ฝึกมองตัวเองให้เล็กและถ่อมตนเข้าไว้


 ฝึกมองตัวเองให้เล็กเข้าไว้หมายความว่า จงเป็นคนตัวเล็ก อย่าเป็นคนตัวใหญ่ จงเป็นคนธรรมดา อย่าเป็นคนสำคัญ เวลามีอะไรเกิดขึ้นกับเรา อย่าไปให้ความสำคัญกับตัวเองมาก อย่าปล่อยให้จิตใจวนไปวนมากับความ รู้สึกของตัวเอง เหมือนจมอยู่ในอ่าง 

ลองเปิดตามองไปรอบๆ แล้วมองให้เห็นว่า คนบนโลกนี้มีมากมายแค่ไหน ตัวเราไม่ได้เป็นศูนย์กลางของโลก ดังนั้นก็อย่าไปให้ความสำคัญกับมันมากนัก ทุกข์บ้าง ผิดบ้าง เรื่องธรรมดา


  • ฝึกยอมรับข้อจำกัดของตัวเอง  
จงยอมรับว่าคุณไม่ได้ดีเลิศไปเสียทุกสิ่ง หรือแม้แต่เรื่องในเรื่องใดเรื่องหนึ่ง. ไม่ว่าคุณจะปราดเปรื่องแค่ไหน จะมีคนที่ทำบางสิ่งได้ดีกว่าคุณเสมอ จงดูคนเก่งกว่าคุณ และหาหนทางพัฒนาศักยภาพของตัวเอง จำไว้ว่าไม่มีใครที่เก่งเรื่องใดเรื่องหนึ่งที่สุดหรอก  แม้ว่าคุณจะทำสิ่งใดสิ่งหนึ่งได้ “ดีที่สุดในโลก” แต่แน่นอนว่ามีอีกหลายสิ่งหลายอย่างที่คุณทำไม่ได้ และอาจจะไม่มีทางทำได้เลยตลอดชีวิต  การมองเห็นข้อจำกัดของตัวเองไม่ได้หมายถึงการละทิ้งความฝัน และไม่ได้หมายความว่าคุณต้องยอมแพ้ที่จะเรียนรู้สิ่งใหม่ๆ หรือหยุดพัฒนาความสามารถที่คุณมีอยู่แล้ว จริงๆ แล้วมันหมายถึงการยอมรับว่า ในฐานะมนุษย์ ไม่มีใครสมบูรณ์แบบและไม่มีใครสามารถทำทุกสิ่งทุกอย่างได้ด้วยตัวเอง


  • ฝึกยอมรับความผิดพลาดของตัวเอง
เราตัดสินผู้อื่นก็เพราะมันง่ายกว่าย้อนมองดูตัวเอง น่าเสียดายที่สิ่งนี้มันไม่ก่อให้เกิดประโยชน์แต่อย่างใด บ่อยครั้งก็เป็นอันตรายเสียด้วยซ้ำ การตัดสินผู้อื่นนำมาซึ่งความขัดแย้งทางความสัมพันธ์อย่างรุนแรง และขัดขวางไม่ให้มิตรภาพใหม่ๆ ได้งอกงาม หรือในกรณีร้ายแรงกว่านั้น มันขัดขวางไม่ให้เราเจริญก้าวหน้า จำไว้ว่าทุกคนต่างผิดพลาดได้ทั้งนั้น
เราตัดสินผู้อื่นตลอดเวลาและมักจะทำโดยไม่รู้ตัว ให้ฝึกทำดังต่อไปนี้ ลองจับผิดตัวเองเมื่อคุณพยายามตัดสินผู้คนหรือใครก็ตาม และเมื่อไหร่ที่คุณเริ่มตัดสินพวกเขา ให้เปลี่ยนมาตัดสินตัวเองแทน ลองย้อนกลับมาพิจารณาหาหนทางที่จะพัฒนาตัวเอง แทนที่จะไปคิดแทนคนอื่นว่าพวกเขาควรทำตัวอย่างไร เพราะท้ายที่สุดแล้ว คุณไม่สามารถควบคุมความคิดของและนิสัยใจคอของคนอื่นได้ แต่คุณสามารถควบคุมของตัวเองได้
เรียนรู้เพื่อมองหาข้อบกพร่องของตัวเอง จดจำไว้ว่าการเติบโตและการพัฒนาเป็นกระบวนการเรียนรู้ตลอดชีวิต แม้ว่าคุณจะทำบางสิ่งบางอย่างได้ดีแค่ไหนก็ตาม


  • ฝึกพอใจในสิ่งที่ตนมี
ลองคิดดูว่าคุณจบจากมหาวิทยาลัยที่ดีที่สุด ในลำดับต้นๆ ของคณะ แน่นอนว่าคุณสมควรได้รับผลตอบแทนที่คุ้มค่าสำหรับการเรียนอย่างหนักและความมานะอุตสาหะ แต่ในอีกแง่หนึ่ง หากมีใครอีกคนที่ฉลาดและทำงานหนักพอๆ กับคุณ แต่เพียงเพราะเขาไม่ได้รับการสนับสนุนอย่างเพียงพอจากครอบครัว เติบโตในที่ที่ต่างจากคุณ หรือเพียงแค่ตัดสินใจเลือกทางชีวิตผิดเพียงหนเดียว คุณอาจตกอยู่ในสภาพเช่นเดียวกับเขาก็เป็นได้
จดจำไว้เสมอว่า ทางเลือกที่ผิดพลาดของเมื่อวานอาจเปลี่ยนชีวิตของคุณในวันนี้ไปทั้งหมด และยิ่งไปกว่านั้น วันนี้อาจเป็นวันที่ทางเลือกที่ถูกต้องเปลี่ยนชีวิตของคุณก็เป็นได้
แม้คุณจะมีอย่างทุกวันนี้จากการทุ่มเททำงานหนักอย่างไม่รู้จักเหน็ดเหนื่อย คุณก็ไม่สามารถประสบความสำเร็จได้หากไม่มีแรงสนับสนุนจากผู้อื่น ทุกสิ่งทุกอย่างที่เราทำคือผลลัพธ์จากการที่ผู้คนทั้งหลายคอยมอบแรงสนับสนุนแก่เราทั้งสิ้น เราเป็นเราได้ก็เพราะคนรอบตัวคอยขัดเกลาให้เรากลายเป็นคนที่ดีขึ้น จนถึงจุดที่เราประสบความสำเร็จในที่สุด


  • อย่ากลัวที่จะผิดพลาด
ส่วนหนึ่งของการถ่อมตนคือการเข้าใจว่าคุณทำผิดพลาดได้ คุณต้องเข้าใจส่วนนี้ และต้องเข้าใจด้วยว่าคนทุกคนต่างทำผิดพลาดได้ด้วยเช่นกัน เมื่อเข้าใจทั้งสองส่วนนี้คุณก็เหมือนยกภูเขาออกจากอก อย่างไรก็ตาม มันไม่ได้หมายความว่าคุณควรทำตัวเป็นคนขี้ระแวง ที่คอยแต่จะหลีกเลี่ยงการทำผิดพลาด จงอย่ากลัวที่จะลองวิธีการหรือเส้นทางใหม่ๆ ที่จะทำให้คุณไปถึงเป้าหมายของตัวเอง
ชีวิตของคนแต่ละคนนั้นแสนสั้น โลกนี้มีคนที่อาวุโสและฉลาดกว่าคุณเสมอ ความคิดเห็นของคนเหล่านั้นเป็นสิ่งที่ควรค่าแก่การรับฟัง แม้ว่าสุดท้ายแล้วการตัดสินใจจะขึ้นอยู่กับตัวคุณเองก็ตาม



  • ฝึกยอมรับข้อผิดพลาดของตัวเอง
 ถึงคุณจะกลัวคนอื่นโกรธและโมโหมากแค่ไหน แต่มันเป็นการดีกว่าที่คุณจะยอมรับความผิดแทนที่จะปกปิดมันเอาไว้ แม้คุณจะผิดพลาดไปบ้าง ไม่ว่าในฐานะหัวหน้า พ่อแม่ หรือเพื่อน ทุกคนต่างยินดีที่จะรับรู้ความจริงที่ว่าคุณต้องการยอมรับว่าตัวเองไม่ได้ดีเลิศ และกำลังพยายามอย่างหนักที่จะพัฒนาตัวเองรวมถึงแก้ไขสถานการณ์ให้ดีขึ้น การยอมรับความผิดพลาดของตัวเองแสดงให้เห็นว่าคุณไม่ใช่คนหัวดื้อ เห็นแก่ตัว หรือกลัวเสียภาพลักษณ์
การยอมรับข้อผิดพลาดของตัวเองจะทำให้คนนับถือคุณมากขึ้น ไม่ว่าจะเป็นลูกๆ หรือเพื่อนร่วมงานของคุณก็ตาม

  • ให้หลีกเลี่ยงการโอ้อวด
เป็นเรื่องดีที่คุณรู้จักนับถือตัวเองและภูมิใจในสิ่งที่คุณทำสำเร็จ แต่ไม่มีใครชอบคนที่เอาแต่เรียกร้องความสนใจและโอ้อวดความสำเร็จของตัวเอง ถ้าคุณรู้สึกว่าตัวคุณทำบางสิ่งที่ยิ่งใหญ่ แน่นอนว่ามีโอกาสที่คนจะรับรู้ถึงสิ่งที่คุณทำ แต่พวกเขาก็จะนับถือคุณมากขึ้นหากคุณมีความอ้อมน้อมถ่อมตนอยู่ในที
นี่ไม่ได้หมายความว่าคุณควรโกหกเมื่อสำอะไรบางอย่างสำเร็จ หากมีใครถามว่าคุณได้ไปวิ่งมาราธอนมาหรือไม่ คุณก็ควรตอบอย่างภาคภูมิใจว่า “ใช่” แต่อย่าคุยโวต่อไปว่าคุณวิ่งเข้าเส้นชัยอย่างสวยงามแค่ไหน หรือแม้แต่ในการประสบความสำเร็จเรื่องอื่นๆ ก็ตาม

  • หมั่นระมัดระวังคำพูดเมื่อสนทนากับผู้อื่น
คนอ่อนน้อมถ่อมตนไม่จำเป็นต้องทำตัวหงอ เพราะการถ่อมตนไม่ใช่การไม่นับถือตนเอง อย่างไรก็ตาม คนที่อ่อนน้อมถ่อมตนควรใส่ใจในการต่อบทสนทนา และระวังไม่พูดดูหมิ่นหรือพูดให้เกิดความแตกแยก ในฐานะผู้ที่ถ่อมตน คุณควรระลึกไว้เสมอว่าทุกๆ คน รวมถึงตัวคุณเอง ต่างมีเป้าหมายและความฝันที่ต่างฝ่ายต่างอยากจะร่วมพูดคุยแบ่งปัน รวมถึงความสำเร็จและความคิดเห็นมากมายเกี่ยวกับเรื่องต่างๆ


เราทุกคนในฐานะมนุษย์ที่เป็นอยู่เช่นนี้ได้ก็เพราะแรงสนับสนุนและการชี้แนะจากผู้อื่น ผู้คนจำนวนนับไม่ถ้วนสนับสนุนและช่วยเหลือให้คุณกลายเป็นคนที่สามารถก้าวเดินไปถึงความฝันได้อย่างทุกวันนี้ เป็นเรื่องปกติที่คุณจะภูมิใจในความสำเร็จของตัวเอง แต่จงจำให้ขึ้นใจว่าไม่มีใครทำทุกอย่างได้ด้วยตัวเอง ในฐานะมนุษย์ เราทุกคนต่างช่วยเหลือซึ่งกันและกันให้ต่างคนต่างเดินไปถึงเป้าหมายของตัวเอง

แสดงความคิดเห็น

ใหม่กว่า เก่ากว่า